ỦY BAN NHÂN DÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
XÃ ĐỊNH HƯNG Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 01 /KH-UBND Định Hưng, ngày 03 tháng 01 năm 2025
KẾ HOẠCH
Cải cách hành chính xã Định Hưng năm 2025
Thực hiện 263/KH-UBNDngày 31/12/2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Yên Định về Ban hành Kế hoạch cải cách hành chính trên địa bàn huyện Yên Định năm 2025. Ủy ban nhân dân xãban hành Kế hoạch Cải cách hành chính xãĐịnh Hưng năm 2025, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công; sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan nhà nước; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; hiện đại hoá phương thức quản lý, điều hành, góp phần duy trì, cải thiện, nâng cao thứ hạng Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) của xã năm 2025.
2. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra công vụ nhằm chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém, nhất là trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp; luôn lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả công tác CCHC.
3. Việc triển khai các nhiệm vụ CCHC phải được tiến hành đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; CCHC nhà nước gắn với nâng cao nhận thức, đổi mới về tư duy; việc xây dựng chương trình, kế hoạch CCHC gắn với ngành, lĩnh vực quản lý, có sự phân công rõ về nhiệm vụ và thời gian thực hiện. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể
1.1. 100% văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của xã được ban hành đúng quy trình, đồng bộ và thống nhất với hệ thống pháp luật; 100% văn bản QPPL phát hiện sai phạm qua kiểm tra được xử lý hoặc kiến nghị xử lý. Đổi mới, nâng cao hiệu quả thực thi, tiếp cận thông tin pháp luật trên địa bàn xã.
1.2. Trên 98% hồ sơ TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp được giải quyết trước và đúng hạn; số hóa 100% kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ phận chuyên mônUBND xã; tăng tỷ lệ hồ sơ TTHC tiếp nhận và giải quyết trực tuyến; tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 90% trở lên; 100% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.
1.3. Hoàn thành việc bố trí, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở xã; giải quyết chế độ, chính sách tại các địa phương thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 1238/NQ-UBTVQH15 ngày 24/10/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2023 - 2025.
1.4. Đổi mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, đánh giá cán bộ, công chức nhằm mục tiêu đánh giá đúng người, đúng việc và khen thưởng, kỷ luật kịp thời; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước.
1.5. Thực hiện tốt việc quản lý ngân sách, quản lý tài sản công theo quy định của pháp luật; nâng cao chất lượng hoạt động của các dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp; cải thiện chất lượng phục vụ các dịch vụ y tế công, giáo dục công.
1.6. 100% các văn bản, tài liệu của cơ quan nhà nước (trừ văn bản mật) được trao đổi, tạo lập, xử lý, ký số trên môi trường điện tử; 60% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.
2. Nội dung, nhiệm vụ và giải pháp
2.1. Cải cách thể chế
a) Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản QPPL đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước. Thường xuyên kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát văn bản QPPL do HĐND, UBND xãban hành thuộc lĩnh vực quản lý.
b) Thực hiện tốt các văn bản QPPL thuộc các ngành, lĩnh vực, nhất là về tổ chức bộ máy hành chính; sắp xếp nhà, đất; thực hiện chế độ, chính sách sau sáp nhập đơn vị hành chính để kịp thời phát hiện bất cập, vướng mắc trong tổ chức thi hành để kiến nghị hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành văn bản mới, đảm bảo phù hợp với quy định của cơ quan nhà nước cấp trên và tình hình kinh tế - xã hội địa phương. Xử lý triệt để các văn bản trái pháp luật đã được phát hiện và kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với người tham mưu ban hành văn bản trái pháp luật.
c) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác theo dõi thi hành pháp luật; kiến nghị hoàn thiện hệ thống pháp luật và các biện pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật trong các lĩnh vực quản lý nhà nước. Công khai kịp thời các chính sách, quy định pháp luật của xã trên các trang thông tin điện tử, đa dạng kênh thông tin, hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.
d) Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL năm 2025.
2.2. Cải cách thủ tục hành chính:
a) Tiếp tục thực hiện công khai đầy đủ, kịp thời TTHC, TTHC sau khi được ban hành. Tập trung đẩy mạnh rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC trên địa bàn xã.
b) Triển khai, nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”; triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ tổ chức, công dân trong giao dịch, giải quyết TTHC, như: Hệ thống tổng đài hướng dẫn - giải đáp; dịch vụ bưu chính chuyển phát hồ sơ TTHC; hướng dẫn, hỗ trợ kê khai hồ sơ; thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC trực tuyến kết hợp với áp dụng biên lai điện tử.
c) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh việc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHCđể làm giàu kho dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin đã có..., gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC. Nâng cao tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hoá đạt từ 80% trở lên.
d) Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ; duy trì tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt trên 98%, khắc phục tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, cấp phép đầu tư, cấp phép hoạt động ngành nghề kinh doanh có điều kiện; nâng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại các cấp chính quyền và tỷ lệ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 80% trở lên.
đ) Tiếp tục thực hiện các nội dung, nhiệm vụ theo Quyết định số 06/QĐ- TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn xã.
g) Nâng cao hiệu quả giải quyết phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp; chia sẻ công khai kết quả giải quyết phản ánh kiến nghị trên các Cổng thông tin tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định.
2.3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
a) Hoàn thành việc bố trí, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tại UBND xã sau sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn xã.
b) Tiếp tục thực hiện sắp xếp, kiện toàn các đơn vị sự nghiệp công lập theo Quyết định số 4278/QĐ-UBND ngày 05/12/2022 của UBND huyện về việc ban hành Kế hoạch sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ, giai đoạn 2022 - 2026.
c) Tăng cường kiểm tra tình hình tổ chức và hoạt động của các bộ phận chuyên môn thuộc UBND xã, công tác quản lý nhà nước về tổ chức bộ máy, biên chế; chú trọng thực hiện tự kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đã phân côngcho các bộ phậnchuyên môn UBNDxã.
2.4. Cải cách chế độ công vụ
a) Thực hiện bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở xã; giải quyết chế độ, chính sách tại địa phương sau sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn xã.
b) Bố trí cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở xã theo đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt; cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chứctheo vị trí việc làm, khung năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc.
c) Đổi mới, nâng cao hiệu quả trong việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch và đề cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đánh giá cán bộ, công chức.
d) Xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2025. Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ công chức; trong đó có công chức thực hiện công tác CCHC do Tỉnh, huyện tổ chức.
đ) Thực hiện nghiêm và chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; chú trọng tự kiểm tra công vụ, kiểm tra đột xuất, tái kiểm tra việc khắc phục tồn tại, hạn chế.
e) Triển khai thực hiện kịp thời các cơ chế, chính sách thu hút người có tài năng vào làm việc tại cơ quan nhà nước trên địa bàn xã. Triển khai có hiệu quả Chiến lược quốc gia thu hút, trọng dụng nhân tài.
2.5. Cải cách tài chính công
a) Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí xãĐịnh Hưng năm 2025.
b) Rà soát, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản pháp luật về quản lý ngân sách, quản lý tài sản công, thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đơn vị sự nghiệp công lập.
c) Kiểm soát chặt chẽ ngân sách nhà nước trong chi thường xuyên và chi đầu tư công; đổi mới mạnh mẽ cơ chế phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước cho cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.
d) Thực hiện việc sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công sau sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn xã.
đ) Xây dựng Kế hoạch đầu tư công xãĐịnh Hưng năm 2026.
e) Tăng cường kiểm tra, giám sát các quy định của pháp luật về sử dụng ngân sách nhà nước gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện phân tách giữa các cấp ngân sách theo quy định.
2.6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
a) Tiếp tục thực hiện xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số trên địa bàn xã; phát triển, duy trì các nền tảng, hệ thống cho phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; phát triển, duy trì các cơ sở dữ liệu dùng chung, chuyên ngành phục vụ ứng dụng, dịch vụ chính quyền số trong nội bộ xã.
b) Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và triển khai các biện pháp về an toàn, an ninh thông tin để thực hiện tích hợp các phần mềm, các phần mềm dùng chung của xã được hoạt động an toàn, thông suốt và ổn định.
c) Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử.
d) Tổ chức thực hiện việc chỉnh lý tài liệu lưu trữ; số hóa tài liệu tại kho lưu trữ của tỉnh theo Đề án “Lưu trữ tài liệu điện tử của các cơ quan nhà nước tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2023-2025” tại Quyết định số 3533/QĐ-UBND ngày 02/10/2023 của UBND tỉnh.
đ) Tiếp tục duy trì áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động tại cơ quan UBND xã.
2.7. Công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền về cải cách hành chính
a) Trên cơ sở Kế hoạch cải cách hành chính của xã, các bộ phận chuyên môntổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính của xã; Theo chức trách nhiệm vụ được phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân. Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ CCHC.
b) Triển khai đầy đủ, kịp thời chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện về công tác CCHC tại các thông báo, kết luận phiên họp, công điện, chỉ thị...
c) Tổ chức đánh giá, chấm điểm xác định Chỉ số CCHC của UBND xã đảm bảo thực chất, khách quan, đánh giá đúng kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của cơ quan.
d) Đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền về CCHC, trong đó tập trung các nội dung về công khai, minh bạch, giảm thời gian trong giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia thực hiện và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
đ) Ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch Tự kiểm tra CCHC, Tự kiểm tra công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2025.
e) Triển khai các giải pháp, phương án hỗ trợ doanh nghiệp như: tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo xãvới doanh nghiệp; chương trình hỗ trợ pháp lý, để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.
(Các bộ phận chuyên môn UBND xã chủ trì, Các bộ phận chuyên môn UBND xã phối hợp, thời gian thực hiện và kết quả, sản phẩm cụ thể của các nhiệm vụ cải cách hành chính được nêu tại các Phụ lục kèm theo Kế hoạch này).
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm 2025 được bố trí trong dự toán chi thường xuyên theo phân cấp ngân sách hiện hành.
2. Khuyến khích huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách theo quy định của pháp luật để triển khai Kế hoạch này.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các bộ phận chuyên môn thuộc UBND xã
a) Tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC tại cơ quan phù hợp với đặc điểm, tính chất củacơ quan.
b) Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc thực hiện CCHC tại các bộ phận chuyên môn UBND xã; định kỳ hằng quý, 6 tháng, 9 tháng, cả năm hoặc đột xuất báo cáo Chủ tịch UBND xã kết quả thực hiện (qua Văn phòng UBND xã).
c) Tiếp tục triển khai, hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá, tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện thuộc lĩnh vực quản lý; định kỳ hằng quý, báo cáo Chủ tịch UBND xã(qua Văn phòng UBND xã) kết quả thực hiện. Chủ trì triển khai đánh giá Chỉ số cải cách hành chính đối với UBND cấp xã thuộc lĩnh vực quản lý; tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND xã(qua Văn phòng UBND xã) theo quy định.
2. Tư pháp-hộ tịch: Chủ trì triển khai nội dung cải cách thể chế; đôn đốc, hướng dẫn, tự kiểm tra tại cơ quan được giao chủ trì và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ tại Phụ lục số 01 và các Phụ lục có nội dung liên quan kèm theo Kế hoạch này; tổng hợp kết quả thực hiện và báo cáo Chủ tịch UBND xã(qua Văn phòng) trước ngày 12/11/2025.
3. Văn phòng –Thống kê: Chủ trì triển khai nội dung cải cách TTHC; đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các bộ phận chuyên môn UBND xã được giao chủ trì và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ tại Phụ lục số 02 và các Phụ lục có nội dung liên quan kèm theo Kế hoạch này; tổng hợp kết quả thực hiện và báo cáo Chủ tịch UBND xã trước ngày 12/11/2025.
Chủ trì triển khai nội dung cải cách tổ chức bộ máy hành chính và cải cách chế độ công vụ; đôn đốc, hướng dẫn, tự kiểm tra các bộ phận chuyên môn UBND xã được giao chủ trì và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ tại Phụ lục số 03, Phụ lục số 04, Phụ lục số 07 và các Phụ lục có nội dung liên quan kèm theo Kế hoạch này; tổng hợp kết quả thực hiện và báo cáo Chủ tịch UBND xã trước ngày 15/11/2025.
Tổng hợp tình hình thực hiện công tác CCHC của xã và kết quả thực hiện Kế hoạch này, trình UBND xã báo cáo Phòng Nội vụ theo quy định.
Chủ trì, phối hợp các bộ phận chuyên môn UBND xã liên quan triển khai đánh giá Chỉ số CCHC cấp huyện theo hướng dẫn của Phòng Nội vụ; triển khai đánh giá Chỉ số CCHC đối với UBND xã theo đúng thẩm quyền.
Chủ trì triển khai nội dung xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số; đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các bộ phận chuyên môn UBND xã được giao chủ trì và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ tại Phụ lục số 06 và các Phụ lục có nội dung liên quan kèm theo Kế hoạch này; tổng hợp kết quả thực hiện và báo cáo Chủ tịch UBND xã (qua Phòng Nội vụ) trước ngày 12/11/2025.
4. Tài chính-Kế toán: Chủ trì triển khai nội dung cải cách tài chính công; đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các bộ phận chuyên môn UBND xã được giao chủ trì và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ tại Phụ lục số 05 và các Phụ lục có nội dung liên quan kèm theo Kế hoạch này; tổng hợp kết quả thực hiện và báo cáo Chủ tịch UBND xã(qua Văn phòng UBND xã) trước ngày 12/11/2025.
5. Văn hóa –xã hội: Thường xuyên thông tin, tuyên truyền việc triển khai thực hiện Kế hoạch này bằng các hình thức đa dạng, phong phú.
Trên đây là Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 của UBND xã yêu cầu các bộ phận chuyên môn thuộc UBND xã, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức triển khai thực hiện; định kỳ hàng quý, 6 tháng, 9 tháng, năm báo cáo về UBND xã (qua Văn phòng UBND xã) theo quy định./.
Nơi nhận: CHỦ TỊCH
- Phòng Nội vụ (để b/c);
- TTr: Đảng ủy, HĐND xã (để b/c);
- CT, PCT UBND xã (để c/đ);
- Các bộ phận chuyên môn thuộc UBND xã; Lê Văn Cường
- Các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn;
- Lưu: VT, VP.